Đừng tự giết chết mình bằng cách chạy đua theo phong trào giảm giá ( phá giá
Đừng tự giết chết mình bằng cách chạy đua theo phong trào giảm giá ( phá giá )
Chào cả nhà,
Hôm thứ 7 được BQT tổ chức off line mini thật ý nghĩa và bổ ích, được
gặp em thuhien xinh xinh ( mà trước kia cứ tưởng nàng phải dừ dừ cơ,
không ngờ lại tre trẻ thía ), trao đổi với thuhien thấy có người cùng
quan điểm với mình mà vui quá, vì đề tài này mình ấp ủ từ lâu nhưng chưa
gặp cố nhân để chia sẻ giãi bày, may quá có off line trao đổi được tý
ty với nàng, hi hi.
Hôm nay rảnh một tý, mình cũng muốn chia sẻ với cả nhà, hi vọng mọi người ủng hộ và cùng tham gia nhé.
Mình copy được cái ảnh này nay hay hay trên FB, thấy phù hợp với bài viết, mội người cùng xem nha:
Thời buổi kinh tế khó khăn, nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh,
hàng hóa ê hề, đặc biệt kinh doanh online là một mảnh đất màu mỡ giờ đã
thành trăm hoa đua nở, có biết bao những trang web bán hàng cho khách
lựa chọn-> quả thức bây giờ thì khách đã trở thành Thượng Đế theo
đúng nghĩa rồi. Một ngày có bao nhiêu shop online mở ra, và cũng chừng
đó shop đóng cửa.......
Mình thấy có một điều hầu như kể cả các bạn bán hàng lâu năm có kinh
nghiệm, đến các bạn vừa mở shop đều đau đầu nhất đó chính là sự cạnh
tranh về giá cả. Thỉnh thoảng mình vẫn nhận được Buzz trên YM của vài
bạn, hoặc trên điện thoại " chị ơi, chỗ nọ, chỗ kia họ bán giá....còn em
giá là......, hu hu em sắp mất khách rùi...."
Dù là người đã bán hàng lâu năm, hay người vừa mới toe đều dao động khi
thấy giá mình đưa ra không cạnh tranh bằng đối thủ, rồi nhận được phản
hồi thắc mắc của khách ( nhiều khi cũng chỉ là thắc mắc theo thói quen
khi mua hàng thoai, VD khi đi mua hàng, hỏi giá người bán trả lời xong,
thông thường người mua sẽ hay phán một câu " sao đắt thế chị " , câu
dài hơn thì: " em thấy chỗ này...chỗ kia...chỉ có chừng này...này thôi")
Thế là người bán lập tức sẽ tìm hiểu giá của đối thủ đưa ra rồi đặt giá thấp hơn để cạnh tranh.....
Rồi người mới mở shop: cũng tìm hiểu giá cả khắp nơi, rồi đưa ra một
mức giá thật thấp để cạnh tranh nhằm kéo khách về shop của mình.....
Cứ thế ...cứ thế....kẻ trước...người sau.....vô hình chung tự kéo nhau vào một cuộc chạy đua gay cấn và cuồng nhiệt.....
-> Giá ngày càng giảm, lãi ngày càng mỏng, có những shop mới mở còn
sẵn sàng bán bằng giá nhập..... ô hô, thế là người bán tự kéo nhau, dìm
nhau uống no nước, quả không sai.
Chấp nhận tất cả, bán cực rẻ để hút khách về shop mình, rồi kết quả thế nào: thông thường giảm giá thì dễ chứ tăng giá mới là khó.
Sau một thời gian chạy đua thì shop cũng có một lượng khách nhất định,
nhưng nếu vẫn cứ bán với giá rẻ mạt như vậy, thì liệu shop có lãi để mà
duy trì hoạt động kinh doanh được nữa không???? không có lãi thì sao mà
bõ công làm???
Vậy ôm được một lượng khách lớn vào rồi -> còn sức để nuôi tiếp
không khi mà ngay chính bản thân bạn cũng đang còn ngắc ngoải ???
Mình biết có trường hợp một bạn là người quen của mình, cũng chạy đua,
phá giá sát gần giá nhập, chỉ còn tý ty lãi. Sau vài tháng kinh doanh,
bạn ấy khá đông khách, nhưng đông khách là thế mà lãi chẳng bao nhiêu,
bận bịu đầu bù tóc rối suốt ngày, rùi cuối cùng ông xã ra tối hậu thư: "
Thôi tiền lãi không đủ anh và con ăn sáng, đề nghị em đóng cửa topic
đi"
Bạn ấy gọi cho mình: " Hu hu, giờ em phải làm sao, em không thể tăng giá được, vì khách của em quen với giá rẻ rồi..."
Mình chí có một giải pháp cho bạn ấy: phải làm lại từ đầu thôi, hủy nick
cũ, tạo nick mới và shop mới hoàn toàn, không còn cách nào khác...-> đó là bài học đắt giá cho việc chay đua phong trào giảm giá -> sẽ chỉ tự giết mình mà thôi.
Vậy phải định giá, áp giá thế nào cho hợp lý, một bài toán đặt ra: nhập
hàng đơn giá 20k, bán 25k -> vậy là lãi được 5k rùi phải không các
bạn?, không đơn giản như vậy, vì còn chi phí nhân công ( công sức các mẹ
bỏ ra) chi phí hàng tồn kho, chi phí phát sinh....nữa-> nên phải
tính toán 1 khung giá phù hợp, vì nếu chỉ lãi 5k như VD trên là chưa
tính các chi phí kia nữa, nếu tính cả vào có khi lãi mà lại thành lỗ ý
chứ.
Xin chia sẻ với các bạn về 1 câu chuyện có thật về bài học giá cả và xử lý hàng tồn kho:
Cách đây vài năm ở HN có 1 CH bán phụ kiện đt khá nổi tiếng, chỉ chuyên
bán pin, sạc và vỏ đt thui. Họ bán luôn cao gấp vài lần giá nhập, và
theo sổ sách kế toán thì lãi nhiều lắm, sếp và nhân viên vô cùng hỉ
hả.... Thế nhưng làm mãi, làm mãi vài năm sau, sổ sách vẫn lãi, mà tiền
mặt chả thấy đâu, cuối cùng mở kho hàng thì thấy 1 đống hàng tồn đổ nát
nằm trong đó. -> Mà khổ nỗi phụ kiện đt thì nó theo thời trang và
thời gian, có những vỏ đt, hay sạc, pin bây giờ Nokia, Sam Sung...họ
cũng không còn sản xuất máy đó nữa thì ai mua phụ kiện làm gì-> vậy
là đống đổ nát đó thành đống rác cho Đồng nát họ cũng không thèm
lấy....-> Cuối cùng thì CH đó đóng cửa và đã biến mất tích trên thị
trường rùi ạ -> Đây chính là 1 bài học kinh nghiệm về phương pháp
định giá bán hợp lý và xử lý hàng tồn kho-> Không nên bán giá quá cao
( khách sẽ không mua) nhưng cũng đừng bán giá quá thấp -> bạn sẽ
nhanh chóng phá sản....
Mọi người cũng thấy rõ thời gian gần đây thị trường khủng hoảng, các
siêu thị đóng của hàng loạt, một phần cũng có nguyên nhân của cuộc chay
đua đến kiệt sức ở trên.
Vì sao các nước Phương Tây văn minh họ lại có Luật " chống bán phá giá "
nhỉ, luật đó chính là để bảo vệ những người bán hàng, làm cân bằng thị
trường , mang lại lợi ích cho người bán và cũng đảm bảo cung cấp cho
khách hàng một sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy.
Mình còn nhớ hồi Vn bị kiện vì bán cá phá giá, tôm phá giá..... mình có
thắc mắc với sếp mình hồi đó ( sếp là người Việt quốc tịch Úc, sinh ra
và lớn lên tại Úc, rồi về VN đâu tư kinh doanh ): rằng VN bán giá rẻ thì
họ phải thấy là dân của họ được lợi chứ, rằng giá đó VN cũng đã lãi
rồi.....
Sếp có mở mang đầu óc cho mình rằng: nếu để VN cứ như thế, rồi lại có 1
ông khác nhảy vào chạy đua....-> vỏ quýt dày có móng tay nhọn mà , cứ
như vậy sẽ đến đâu?? luật đó nhằm bảo vệ lợi ích cho cả người bán lẫn
người mua.
Nó đảm bảo cho người bán đủ lãi để sống thoải mái, còn có sức mà cung cấp hàng hóa chất lượng + dịch vụ tốt cho khách hàng.
Ngược lại: nó đảm bảo cho người mua, mua được hàng hóa chất lượng+ dịch vụ ok. Còn
nếu giá quá rẻ mạt, người bán sau một thời gian thấy không đủ lãi sẽ
nảy sinh gian dối, sản phẩm kém chất lượng, hoặc chất lượng dịch vụ cũng
kém -> vậy lúc này người mua cũng đâu có lợi ích gì. Người ta sẵn
sàng bỏ ra một món tiền vừa phải để mua một sản phẩm chất lượng + thái
độ phục vụ nhiệt tình, còn hơn bỏ ra 1 số tiền rẻ mạt để mua sản phẩm
kém + thái độ tồi ( hoặc nếu sản phẩm không kém thì vì lãi ít nên chắc
chắn người bán sẽ có tâm lý chán nản-> thái độ sẽ không thể nhiệt
tình được....)
Vậy nếu không giảm giá thì có cách gì để bán hàng tốt, có lợi
nhuận và đông khách nhỉ???? một câu hỏi nan giải đặt ra cho các chủ
shop.
Theo mình: cách giảm giá chỉ là "Hạ sách "dùng để thu hút khách mà thôi,
mời các bạn vào Top của em Tomy, các bạn đọc sẽ hiểu tâm lý của khách
hàng, mối quan tâm lớn nhất của khách hàng có phải là " giá cực rẻ" như
chúng ta thường nghĩ hay không???? Câu trả lời là: giá chỉ là một phần
mà thôi, chứ không phải là tất cả.
@ Tomy: chị xin phép Tomy cho mọi người được tham khảo Top của em nha,
tks em rất nhiều vì đã mở một Top thật hữu ích cho mọi người
http://www.lamchame.com/forum/showth...3%AAn-lamchame
Đây này, tổng kết của Tomy, mà mình thấy hầu hết khách hàng đều có những tiêu chí như vậy:
Tiêu chí mua hàng của em :
1. Ngon bổ rẻ, được đổi trả hàng thoải mái.
2. Người bán hàng thân thiện, dễ tính
3. Tiền ship ko được quá 20k, free ship càng tốt ( mặc dù bít có thể giá hàng sẽ bị đội lên. hihi)
.................................................. ....
Qua những dẫn chứng trên ta đã thấy rằng: muốn bán hàng được
tốt thì cái quan trọng là phải biết nâng cao chất lượng dịch vụ của
mình, đó chính là thái độ bán hàng thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, có sự
quan tâm đặc biệt đối với khách...... cộng với một mức giá chấp nhận
được ( không quá cao để người mua thấy bị hớ, những cũng đừng quá thấp
vì bạn sẽ chẳng thấy hào hứng bán hàng nữa....) -> bạn sẽ thành công
với shop của mình
Vậy lại có câu hỏi đặt ra là: nâng cao chất lượng dịch vụ thế
nào????.....đó là một câu hỏi khó khăn nhưng không phải là không có lời
giải đáp. Bạn hãy làm....
1. Hãy tạo sự khác biệt:
Sản phẩm thì đầy rẫy ngoài thị trường, đầy rẫy trên các trang online
rồi, vậy ta làm sao để có sự khác biệt??? có bạn gọi cho mình bảo : "
chị ơi, hàng của em nhập vào giá cao, của người ta em không biết nhập
thế nào, chụp ảnh lên y hệt nhau, họ bán giá đó thì em làm sao??? em bán
cao hơn chút mới có lãi, mà em bán rẻ bằng họ thì em làm không
công....hu hu"
Vậy thì làm thế nào???? bạn hãy thấy rất nhìu nhìu sản phẩm, đơn cử như
sản phẩm Bồn nước, ui, bạt ngàn nhiều nhãn hiệu, nó chỉ là cái bồn, chất
liệu i nốc, nó khác nhau cái gì? khác nhau mỗi cái tên nhà sản xuất dán
lên đó mà thôi? thế sao có hãng vẫn bán được? còn có hãng thì phá
sản????? -> hãy cung cấp cho khách một sự khác biệt bằng dịch vụ bán
hàng
-> Hôm nọ mình vừa xem chương trình Ti vi về cách mới trong việc cung
cấp dịch vụ cho khách hàng ở 1 quán bán trứng vịt lộn trong SG.
Cách làm lạ và đặc biệt lắm: muốn ăn trứng vịt lộn, bạn bấm số điện
thoại, có xe hơi đến đón bạn ra quán ăn, trên đường đi bạn có thể được
tập lái xe nữa...mình xem qua qua vì vừa mở tới đã hêt chương trình.....
nhưng đại khái kết quả là quán bán trứng đó cực kỳ đông khách, chắc
chắn giá quả trứng cũng không phải là rẻ, nhưng vẫn đông, khách vẫn thấy
xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra mua được cả hàng hóa + dịch
vụ.....-> do vậy chủ quán đã thành công rồi, đúng không các bạn?
Vậy nếu bạn cũng tìm được cách gì đó lạ và đặc biệt của riêng mình thì
đâu cần phải chạy đua giảm giá mới bán được hàng phải không nào?
Đó gọi là " Thượng sách " ạ, chúc cả nhà ngủ ngon, ngày mai tươi sáng có thật nhiều đơn hàng nhé
2. Hãy tạo dựng niềm tin: :
Tạo dựng niềm tin bằng cách nào, trong buổi Tập huấn về Dịch vụ khách
hàng do Lcm tổ chức, mình rất ấn tượng với chia sẻ của bạn Bingo ( một
thành viên bán hàng lâu năm và có uy tín trên Lcm, doanh thu của em ý
gấp mấy lần lương đi làm chính .... ( sorry Bí nha: chị muốn chia sẻ bí
mật này để các bạn kinh doanh trên Lcm càng vững tin hơn với công việc
KD online có thể là tay trái, hoặc tay phải trên Lcm, nhưng nếu biết làm
việc với tâm huyết và sự nhiệt tình thì đều thành công cả ). Bạn Bingo
chia sẻ rằng:muốn để khách hàng tin tưởng thì phải " Trung thực, thật thà "
Vậy ta tao dựng niễm tin bằng chính tấm lòng và lương tâm của người bán,
đó là phải Trung thực, thật thà-> nguồn gốc sản phẩm, xuất xứ rõ
ràng, nếu hàng lỗi, hỏng...do nhà sản xuất chứ không phải do người sử
dụng thì bạn nên xem xét để có phương án giải quyết cho khách hài lòng
-> Đó chính là cách để tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Khi đã tin
rồi thì việc bán hàng của bạn sẽ phát triển không ngừng đó.
Tuy nhiên cũng có khi không may, bạn nhập phải mối hàng của người bán
sỉ thiếu trung thực, bạn chưa có kinh nghiệm chuyên sâu nên bị qua mặt
-> vậy hãy giải quyết cho khách của mình trước rồi mới làm việc với
bên mối nhập hàng, có thể chấp nhận rủi ro nếu như bạn không xử lý được
phía mối nhập hàng mà vẫn phải đền cho khách của bạn -> Haỹ cho đó là
chi phí " Cơ hội" , chi phí Marketing đi, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng
hơn, kết quả là lấy lại được niềm tin của khách hàng để tiếp tục kinh
doanh lâu dài ( Còn nếu là KD ngắn hạn thì bạn nên cân nhắc lời khuyên
này của mình nha, hiiii)
3. Hãy khát vọng đam mê:
Khi bạn tìm được công việc mà bạn yêu thích, bạn sẽ làm việc hết mình vì
ngoài việc kiếm được tiền nó còn mang lại cho bạn niềm vui và sự thoải
mái nữa. Nhưng ngược lại bạn bị buộc phải làm 1 công việc mình không yêu
thích thì bạn có đặt hết tâm huyết vào nó không? có nhiệt tình được
không? Câu trả lời chắc chắn là " Không" , có chăng chỉ là cuối tháng
lĩnh lương vì cuộc sống mà thôi....
Nhưng không phải ai cũng tìm được công việc theo ý thích của mình, người
ta phải đi làm vì cuộc sống, vì gia đình và con cái nữa.... vì ta không
phải sống cho riêng ta mà còn cho những người thân và những người xung
quanh ta nữa mà...
Vậy nên hãy cố gắng tìm đúng công việc phù hợp với mình, tìm kỹ ở nó xem
có gì hấp dẫn làm mình yêu thích hay không??? Mình đi training cho các
bạn nhân viên về nghề Làm dâu trăm họ ( bán hàng, trực tổng đài, tư vấn,
ngân hàng.....) , vẫn thường nói với các bạn ấy rằng: nếu thực sự các
bạn không thích công việc phải nghe người khác nói, phải nhún nhường và
nhẹ nhàng, phải nhẫn nhịn......thì không nên theo nghề này...vì nghề Làm
dâu trăm họ là một nghề như thế, nếu không yêu thích và tìm thấy niềm
vui thì không thể làm tốt được.
Từ nãy trình bày dài dòng mà chưa thấy khát vọng , và đam mê gì nhỉ???
Khát vọng thành công trong công việc, chỉ đơn giản vậy thôi ah. Đam mê
chính là yêu thích công việc mình đang làm, tìm được niềm vui trong công
việc đó.
Niềm vui đó là gì: là sự kỳ diệu ở chính bản thân bạn đấy: bạn có thể
biến một khách cực hot, cực khó tính thành một "nhân viên" bán hàng của
bạn -> bạn sẽ thấy mình thành công và vui vẻ chứ...hiiiii. Mình xin
lấy 1 ví dụ cụ thể thế này: Một ngày đẹp giời Shop mình tiếp 1 chị khách
hàng rất sành điệu, và khó tính, chị ý thử đi thử lại rất nhiều , hỏi
han rất nhiều, và tỏ vẻ cực kỳ nghi ngờ về hàng hóa xuất xứ, mặc dù mình
đã khẳng định không bán hàng TQ và rất ghét Tung cẩu....hiii...
Tổng cộng sau hơn 2h thử tầm hơn 20 chiếc bra các loại thì chị ấy chọn
được 1 chiếc bra sau đó mặc cả lên xuống mãi..... mình cũng vui vẻ bớt
tý chút vì chị đến nhà không phải ship hàng, đồng thời đưa name card và
cam đoan bảo hành sản phẩm cho khách.
6 tháng sau, mình nhận được cú điện thoại của khách ( mình có lưu số
trong máy nên nhận ra ngay ) bảo mang đến cty nhiều hàng cho chị em ở đó
chọn.... Kết quả: mình cho người mang 1 bao tải đến đó và bán được rất
nhiều hàng... Sau đó chính chị khách lại còn giới thiệu Shop mình mang
hàng cho các cty đối tác của chị ấy....cho bà con hàng xóm nữa.....(
hàng của mình đa phần big size nên hợp cho các bà các mẹ từ 60kg trở lên
mà...) .
Đó chính là sự đam mê trong công việc, với bản thân mình, mình rất vui
và thích chinh phục khám phá những khách hàng như vậy, hiiii,
4. Hãy chính xác khoa học:
"Chính xác khoa học" chính là tôn trọng THỜI GIAN , ai cũng biết THỜI
GIAN LÀ VÀNG BẠC nhưng đôi khi lại phung phí nó quá, phung phí với mình
thì không sao, nhưng phung phí đối với khách thì quả là không nên ah, nó
cũng không kém phần quan trong để tạo dựng niềm tin của khách với shop
bạn đâu. Mình xin chia sẻ một câu chuyện có thật này, hiện tại nó vẫn
đang diễn ra, bạn nào hay đi làm hướng Hàng Bông, Hàng Trống sẽ thấy
được điều đó.
Cách đây 1 năm, mình vẫn ở CN, đi làm tận phố Cổ, ngày nào cũng 7h đi và
8h mới đến cty, hic hic, đi mất 1h, đường tắc nọ tắc kia, mệt mỏi
lắm..... Nhưng cứ đi đến đoạn Hàng Bông rẽ vào Hàng Trống là mình lại
thấy vui vui và cảm giác được an ủi đỡ mệt hơn rất nhìu......hiiii.. Mọi
người biết vì sao không? vì cứ đến đoạn đường đó là mình lại gặp một
cậu thanh niên tầm 18-20 tuổi, ngồi xe lăn đi đưa báo, cậu đó đi miệt
mài, lăn xe có lẽ đoạn đường xa nên thấy mồ hôi toát ra thành giọt,
nhưng nét mặt rất vui tươi phấn khởi.... Dần dần ngày nào mình đi trên
đường đấy, đúng đoạn đấy cũng gặp cậu đó. Hôm nào không gặp thì y như
rằng mình đi làm muộn, hị hị -> Mình thấy cậu thanh niên ấy như một
cái đồng hồ rất chuẩn giờ, chắc chắn rằng bạn ấy là một người bán báo
bình thường nhưng cực kỳ tôn trọng THỜI GIAN CỦA KHÁCH
Vậy bạn là người bán hàng online, hãy cố gắng đúng hẹn và đúng lời
hứa với khách, trường hợp nào bất khả kháng cần nhắn tin hoặc gọi điện
báo để khách khỏi uổng phí thời gian chờ đợi -> Làm được như thế là
bạn cũng đã trở thành người bán hàng thành công rùi đó.
5. Hãy vui vẻ yêu đời:
Cái mục 5 này thì dễ nhất và hấp dẫn nhất đấy ạ, nhưng nhìu khi do công
việc quá bận rộn chúng ta lại thường xuyên tặc lưỡi cho qua. Vậy nên để
tránh cái tặc lưỡi bạn hãy cho mục " Thư giãn giải trí " vào trong list
công việc hàng ngày của mình, vì nó sẽ làm bạn tái sản xuất sức lao động
để kiếm nhìu tiền hơn mà, phải không?
Tất cả những bức xúc, khó chịu trong ngày khi về với gia đình bạn hãy
bỏ lại sau lưng, hãy tự tìm niềm vui bên người thân, bố mẹ, anh chị em
hay bạn bè.....
Tiền kiếm được là để duy trì cuộc sống, là để hưởng thụ và làm cho con
người ta thoải mái , vì vậy hãy tự mình thư giãn, để bản thân mình được
hạnh phúc hơn, đừng tiếc tiền khi nó mang lại cho bạn niềm vui nhé.
Có hôm mình đi chợ ở LB, thấy các anh bán hàng quần áo rao thế này này, nghe hay lắm nhá:
Các chị ơi, tiền để trong túi làm gì, để trong nó lại nóng người bò ra
Tiền thì dùng để mà tiêu, không tiêu nó phí vì tên là tiền
Gió đưa cành trúc la đà, con trai mua bán thật thà dễ thương
Mua đi, mua đi nào các chị em ơi................
Nguồn : http://www.lamchame.com/
No comments:
Post a Comment